Chưa trực tuyến  QUY TRÌNH CHẤP THUẬN NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC LẠI QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN (8.2, 8.5 : ISO 9001:2015)

Ký hiệu thủ tục: TLHĐQTDND 51
Lượt xem: 801
Thông tin Nội dung
Cơ quan thực hiện


TTGSNH - NHNN chi nhánh 


Lĩnh vực Cấp phép thanh lập và hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân
Cách thức thực hiện


Trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước


Thời hạn giải quyết


60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ


Ðối tượng thực hiện Tổ chức
Kết quả thực hiện
Lệ phí


100.000 đồng 


Phí


Không


Căn cứ pháp lý


- Thông tư số 150/2016/TT-BTC ngày 14/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng, giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng.



- Thông tư số 23/2018/TT-NHNN ngày 14/9/2018 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân.



- Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.



- Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.



- Quyết định số 2412/QĐ-NHNN ngày 18/11/2019 của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của NHNN.


























































TT




Trình tự




Trách nhiệm




Thời gian




Biểu mẫu/Kết quả




B1




Tiếp nhận hồ sơ nguyên tắc tổ chức lại QTDND




Hội đồng tổ chức lại QTDND,



Bộ phận một cửa.  




Giờ hành chính




Theo mục 5.2



Mẫu 02: Giấy biên nhận hồ sơ




B2




Kiểm tra hồ sơ



a) Nếu nhận trực tiếp hoặc qua hệ thống thông tin một cửa điện tử thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4: xem xét tính hợp lệ và đầy đủ theo mục 5.2 của hồ sơ.



+ Nếu đầy đủ, lập Giấy tiếp nhận và hẹn ngày trả hồ sơ, cập nhật sổ theo dõi và chuyển bước 3 kèm Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ.



+ Nếu hồ sơ thiếu hoặc cần điều chỉnh mở Phiếu yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ.



+ Nếu hồ sơ không đủ điều kiện mở Phiếu từ chối tiếp nhận hồ sơ (quy trình kết thúc).



b) Nếu nhận qua đường bưu điện: ký nhận hồ sơ từ văn thư và thực hiện trình tự như mục a nêu trên.




Bộ phận một cửa



 



 



 



 



 



 




Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 




 



 



 



 



 



Mẫu 03: Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả



Mẫu 07: Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ 



Mẫu 08: Sổ theo dõi hồ sơ



Mẫu 04: Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ



Mẫu 05: Phiếu từ chối tiếp nhận hồ sơ



 



 



 




B3




Scan các văn bản trong hồ sơ và chuyển hồ sơ cho lãnh đạo Chi nhánh (bao gồm chuyển qua cả hệ thống văn bản điện tử).



(Theo Quy chế một cửa; Quy chế công tác văn thư lưu trữ; Quy chế quản lý, sử dụng Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành trong hoạt động của NHNN).




Văn thư




1/2 ngày làm việc 




 




B4




Lãnh đạo Chi nhánh xem xét chuyển TTGSNH.



Chánh thanh tra (hoặc Phó Chánh thanh tra khi được ủy quyền) xem xét và chuyển hồ sơ cho công chức xử lý.




Lãnh đạo Chi nhánh,



Chánh/Phó Chánh TTGSNH,



Công chức được phân công.




B5




Lấy ý kiến có văn bản gửi lấy ý kiến: (i) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi QTDND thực hiện tổ chức lại đặt trụ sở chính về ảnh hưởng của việc tổ chức lại QTDND đối với sự ổn định kinh tế, xã hội trên địa bàn; (ii) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi QTDND sau khi tổ chức lại đặt trụ sở chính về việc thành lập QTDND trên địa bàn; danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên chuyên trách, Giám đốc của QTDND sau khi tổ chức lại; (iii) Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng nơi QTDND thực hiện tổ chức lại đặt trụ sở chính (đối với địa bàn tỉnh, thành phố nơi có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng) về tình hình hoạt động của QTDND thực hiện tổ chức lại; danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên chuyên trách, Giám đốc của QTDND sau khi tổ chức lại.




Công chức và lãnh đạo TTGSNH,



Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng,



UBND cấp xã.




15 ngày làm việc



 



 



 



 



 



 




 



 



 



 



Công văn xin ý kiến



 




B6




Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản tham gia ý kiến về các nội dung được đề nghị. Quá thời hạn này, nếu không nhận được ý kiến bằng văn bản của các đơn vị trên, NHNN chi nhánh coi như các đơn vị không có ý kiến phản đối.




Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng,



UBND cấp xã.




15 ngày làm việc



 




Ý kiến của UBND cấp xã nơi QTDND tổ chức lại và sau khi tổ chức lại đặt trụ sở chính; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng nơi QTDND tổ chức lại đặt trụ sở chính về việc tổ chức lại QTDND




B7




Công chức TTGSNH xem xét, thẩm định hồ sơ.



Dự thảo văn bản chấp thuận nguyên tắc việc tổ chức lại QTDND chuyển lãnh đạo TTGSNH.




Công chức TTGSNH



 



 




55 ngày làm việc




Dự thảo văn bản chấp thuận nguyên tắc việc tổ chức lại QTDND




B8




Lãnh đạo TTGSNH xem xét văn bản chấp thuận:



- Nếu đồng ý dự thảo văn bản thì trình lãnh đạo Chi nhánh phê duyệt (Bước 9).



- Nếu không đồng ý dự  thảo văn bản thì trả lại cho công chức xử lý (Bước 7).




Lãnh đạo TTGSNH




02 ngày làm việc




Dự thảo văn bản chấp thuận nguyên tắc việc tổ chức lại QTDND



 




B9




Lãnh đạo Chi nhánh xem xét và phê duyệt dự thảo văn bản trả lời.



- Nếu đồng ý dự thảo văn bản thì chuyển đến Văn thư phát hành (Bước 10).



- Nếu không đồng ý dự thảo văn bản thì trả lại cho TTGSNH .




Lãnh đạo Chi nhánh




01 ngày làm việc




Văn bản chấp thuận nguyên tắc việc tổ chức lại QTDND được phê duyệt 



 




B10




Văn thư phát hành văn bản cho TCTD và chuyển hồ sơ cho TTGSNH lưu theo quy định.




Văn thư




Phát hành ngay khi nhận được văn bản 




Văn bản chấp thuận nguyên tắc việc tổ chức lại QTDND




Ghi chú: Các mẫu (02, 03, 04, 05, 06, 07, 08, 09) theo phụ lục I, Quyết định số 2412/QĐ-NHNN ngày 18/11/2019 của Thống đốc NHNN Việt Nam.



 




























Thành phần hồ sơ




Bản chính




Bản sao




Đơn đề nghị chấp thuận tổ chức lại QTDND theo mẫu quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 23/2018/TT-NHNN ngày 14/09/2018.




x




 




b) Phương án tổ chức lại được Đại hội thành viên QTDND thực hiện tổ chức lại thông qua, có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng tổ chức lại và tối thiểu phải có các nội dung sau đây: (i) Tên, địa chỉ, trang thông tin điện tử (nếu có) của QTDND thực hiện tổ chức lại; (ii) Lý do tổ chức lại; (iii) Tình hình tài chính và hoạt động của QTDND thực hiện tổ chức lại trong năm liền kề trước thời điểm nộp hồ sơ; (iv) Giá trị thực của vốn điều lệ, nợ xấu tính đến thời điểm nộp hồ sơ; việc tuân thủ các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của QTDND thực hiện tổ chức lại trong năm liền kề trước thời điểm nộp hồ sơ; (v) Lộ trình thực hiện tổ chức lại; (vi) Dự kiến về tên, địa bàn hoạt động, địa điểm đặt trụ sở chính và mạng lưới hoạt động, thời hạn hoạt động, vốn điều lệ, phạm vi, nội dung hoạt động của QTDND hình thành sau tổ chức lại phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan; (vii) Phương án kinh doanh dự kiến của từng năm trong 03 năm tiếp theo của QTDND sau khi tổ chức lại; trong đó tối thiểu phải có mục tiêu và kế hoạch kinh doanh và dự kiến thực hiện quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của từng năm và phân tích, thuyết minh khả năng thực hiện phương án; (viii) Biện pháp chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin quản lý, hệ thống truyền dữ liệu, hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ để đảm bảo thông suốt hoạt động trong và sau khi hoàn tất quá trình tổ chức lại QTDND; (ix) Dự trù chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức lại và nguyên tắc phân bổ chi phí đối với QTDND thực hiện tổ chức lại; (x) Phương án xử lý đối với người lao động làm việc tại QTDND thực hiện tổ chức lại; (xi) Đánh giá tác động của việc tổ chức lại QTDND và phương án xử lý các tồn tại, yếu kém (nếu có) nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và liên tục của QTDND trong quá trình tổ chức lại; (xii) Quyền lợi, nghĩa vụ của QTDND thực hiện tổ chức lại, các tổ chức và cá nhân có liên quan (nếu có); (xiii) Nguyên tắc, phương án phân chia tài sản (đối với QTDND thực hiện chia, tách) trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; (xiv) Phương án xử lý khoản vay đặc biệt đã vay (nếu có).




x




 




Nghị quyết của Đại hội thành viên QTDND thực hiện tổ chức lại thông qua: (i) Phương án tổ chức lại; (ii) Hợp đồng sáp nhập, hợp nhất đối với trường hợp QTDND thực hiện sáp nhập, hợp nhất; (iii) Danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên chuyên trách, Giám đốc của QTDND hình thành mới, QTDND bị tách, QTDND nhận sáp nhập (nếu có thay đổi); (iv) Những nội dung thay đổi phải được NHNN chấp thuận của QTDND bị tách, QTDND nhận sáp nhập.




x




 




Báo cáo tài chính năm liền kề thời điểm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận nguyên tắc tổ chức lại của QTDND thực hiện tổ chức lại được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập và không có ý kiến ngoại trừ. Trường hợp tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận nguyên tắc chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán, QTDND thực hiện tổ chức lại nộp báo cáo tài chính chưa được kiểm toán và phải nộp báo cáo tài chính được kiểm toán ngay sau khi tổ chức kiểm toán phát hành báo cáo kiểm toán. QTDND thực hiện tổ chức lại phải chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo tài chính đã nộp.




x




 




Danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên chuyên trách, Giám đốc QTDND hình thành mới, QTDND bị tách, QTDND nhận sáp nhập (nếu có thay đổi), trong đó bao gồm: họ và tên, chức danh hiện tại (nếu có) và chức danh dự kiến bầu, bổ nhiệm.




x




 




Tài liệu chứng minh năng lực của những người dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên chuyên trách, Giám đốc QTDND hình thành mới, QTDND bị tách, QTDND nhận sáp nhập (nếu có thay đổi) gồm: (i) Sơ yếu lý lịch cá nhân theo mẫu tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 23/2018/TT-NHNN; (ii) Phiếu lý lịch tư pháp của nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp. Phiếu lý lịch tư pháp phải được cơ quan có thẩm quyền cấp trước thời điểm QTDND nộp hồ sơ tối đa 06 tháng; (iii) Bảng kê khai người có liên quan của nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm theo Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 23/2018/TT-NHNN; (iv) Các văn bằng, chứng chỉ của nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm chứng minh về việc đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của NHNN. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận theo quy định của pháp luật có liên quan;




x




 




Ngoài các thành phần hồ sơ quy định nêu trên, QTDND thực hiện sáp nhập, hợp nhất phải nộp hợp đồng sáp nhập, hợp nhất được Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND bị sáp nhập, QTDND nhận sáp nhập, QTDND tham gia hợp nhất ký. Hợp đồng sáp nhập, hợp nhất phải có các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của QTDND bị sáp nhập, QTDND nhận sáp nhập, QTDND tham gia hợp nhất; thủ tục sáp nhập, hợp nhất; cách thức, thủ tục, thời hạn và điều kiện chuyển đổi tài sản, thời hạn thực hiện sáp nhập, hợp nhất.




x




 



 


File mẫu:


Không